ஐந்து கரத்தனை,  யானை முகத்தனை என  விநாயகரை நோக்கிப் பாடுகிறோம்.  நம் பிள்ளைகளுக்கு அடிப்படை  தேவாரப் பாடலாகவும் சொல்லித் தருகிறோம். இதோ பாடுவதோடு,  விநாயகரின் ஐந்து கரங்கள் உணர்த்தும் தத்துவங்களையும் அறிந்துகொள்வோம்:

* ஒரு கை பாசத்தை ஏந்தி உள்ளது. இது படைத்தலை குறிக்கிறது.

* தந்தம் ஏந்திய கை காத்தலை குறிக்கிறது. 

* அங்குசம் ஏந்திய கை அழித்தலை குறிக்கிறது. ஆகவே கணேசமூர்த்தி படைத்தல், அழித்தல், காத்தல் ஆகியவற்றை செய்யும் மும்மூர்த்தியாகிறார்.

* மோதகம் ஏந்திய கை அருளை குறிக்கிறது. எனவே இவர் பராசக்தியாகவும் இருக்கிறார். 

* தும்பிக்கை மறைத்தலை குறிக்கிறது.

எனவே விநாயகர்  எல்லாம் வல்ல பரமேஸ்வரராகவும் இருக்கிறார்.

கோலாலம்பூர், செப்.5- வினை தீர்க்கும் விநாயகருக்கு இன்று மலேசியாவில் விநாயகர் சதுர்த்தி மிகச் சிறப்பாக கொண்டாடப்பட்டது. காலை முதலே ஆலயங்கள் தோறும் விநாயகருக்கு சிறப்பு பூஜைகள் நடந்தன. 

குறிப்பாக, மலேசியாவில் விநாயக ஆலயங்களுக்கு தலைக்கோயிலாக கருதப்படும் தலைநகர், புடுவில் உள்ள கோர்ட்டுமலை ஶ்ரீ கணேசர் ஆலயத்தில் இன்று விநாயகர் சதுர்த்தி மிக சிறப்பாக கொண்டாடப்பட்டது. காலை 5.30 மணிக்கு சங்காபிஷேகம் தொடங்கி காலை 11 மணி வரை ஆயிரக்கணக்கான பக்தர்கள் விநாயகரின் அருள் வேண்டி ஆலயப் பூஜையில் கலந்து கொண்டனர்.

 

இன்று வேலை நாளாக இருந்தும் பலர் காலையிலேயே ஆலய பூஜையில் கலந்து கொண்டனர். கோர்ட்டு மலையில் ஆயிரக்கணக்கான பக்தர்களின் வசதிக்காக கோயில் முன்புறம் உள்ள சாலை மூடப்பட்டவேளை, சாலை நெரிசல் அதிகமாக இருந்தும், அதனையும் மீறி பக்தர்கள் பூஜையில் கலந்து கொண்டனர். 

விநாயகர் ஆதி பரம்பொருள். எல்லோருக்கும் மூத்தவர். பிரம்மா, விஷ்ணு, சிவன் என்று எல்லோரையும் உருவாக்கியவர் அவர்தான். அவர் சாதிக்க வேண்டியது நிறைய இருந்ததால் அவர் பலவித அவதாரங்களை எடுத்தார். 

மூவரும் தேவரும் போற்றும் தனிப்பெருந்தெய்வம் விநாயகப் பெருமான். ஓங்கார வடிவமுடையவர். போற்றுபவர் துயர் போக்கும் கடவுள். அடியவர்களுக்கு எளிதில் அருள்புரியும் கருணைக்கடல். இடர்களைப் போக்கி வழிகாட்டுபவர் என்பதால் விக்னேஸ்வரன் என்று பெயர் பெற்றார்.

இவ்வாறு வேண்டி வருவோருக்கு, தேடி போய் விக்கினங்களைத் தீர்க்கும் விநாயகருக்கு மிக உகர்ந்த நாள் விநாயகர் சதுர்த்தி. இந்நாளில் தான் நினைத்த காரியங்கள் நிறைவேற மக்கள் விரதம் இருந்து காலை முதல் விநாயகரின் நாமம் செபித்து அவனையே நித்தம் மனதில் நிறுத்தி அவன் அருளைப் பெற்றனர்.

யானை முகத்தவன் விநாயகன்.  விநாயகப் பெருமானின்  வேழ முகம் ஓம்காரத்தைக் குறிப்பதாக ஐதீகம். இது தவிர,விநாயகப் பெருமானின் திருவுருவம் ஒவ்வொன்றும் ஒவ்வோர் தத்துவத்தை நமக்குக் கற்பிப்பதாய் அமைகிறது. அவை என்னென்ன என்று பார்ப்போம்:

விநாயகருக்குத் தோப்புக்கரணம் ஏன்  ?

கஜமுகாசுரன் என்ற அரக்கன் தேவர்களை கொடுமைப்படுத்தி தனக்கு தோப்புக்கரணம் போடா வைத்தான். விநாயகர் அவனை அழித்து தேவர்களை  காத்தார். வெற்றிக் களிப்பில் தேவர்கள் அரக்கனுக்குப் போட்ட தோப்புக்கரணத்தை தங்களை காத்த விநாயகருக்கு பயபக்தியுடன் போட்டனர். விநாயகர்  வழிபாட்டில் தோப்புக்கரணம் போடுவது ஒன்றாகிவிட்டது.      

இது புராண அடிப்படையிலான விளக்கம் என்றாலும்,  தோப்புக்கரணம் போடுவது நம் உடலுக்கு மிகச் சிறந்த பயிற்சியாகத் திகழ்கிறது.  தோப்புக்கரணம் போடுவதன் நன்மைகள்:

  • மூளைசெல்கள் புத்துணர்ச்சி பெறுகின்றன.
  • நாடிகள் சுத்தம் பெறுகின்றன.
  • நம் உடலிலுள்ள நரம்பு மண்டலங்கள் அனைத்தும் சேருமிடம் காது மடல்கள். தோப்புக்கரணம் செய்யும் போது காது மடல்களை இழுப்பதால் அனைத்து நரம்புகளும் தூண்டப்படுகின்றன.
  • இத்தனை பெருமை மிகுந்த தோப்புக்கரணத்தை செயல்படுத்தும் முறையை பார்ப்போம்.
  • முதலில் கால்களுக்கு இடையில் ஒரு ஜான் அளவு இடவெளி விட்டு நிற்க வேண்டும்.
  • இடது கையால் வலது காதையும், வலது கையால் இடது காதையும் பிடித்துக்கொண்டு. மூச்சை இழுத்துக்கொண்டே அமரவும் அமர்ந்த நிலையில் ஒரு மூச்சு விட்டு. பிறகு எழ வேண்டும் இப்பொழுது நின்ற நிலையில் ஒருமூச்சு விட வேண்டும். இவ்வாறு பத்து முறை தினமும் செய்தால் மாற்றம் உங்களுக்கே தெரியும்.
  • இவ்வாறு மனித உடலுக்கு பல நன்மை அளிக்கும் இதை ஆன்மீகத்தோடு தொடர்பு படுத்தியதன் விளைவாகத்தான் இன்றைக்கும் விநாயருக்கு முன் தோப்பு கரணம் போடுவது வழக்கமாக உள்ளது.          

மூவரும் தேவரும் போற்றும் தனிப்பெருந்தெய்வம் விநாயகப் பெருமான். ஓங்கார வடிவமுடையவர். போற்றுபவர் துயர் போக்கும் கடவுள். அடியவர்களுக்கு எளிதில் அருள்புரியும் கருணைக்கடல். இடர்களைப் போக்கி வழிகாட்டுபவர் என்பதால் விக்னேஸ்வரன் என்று பெயர் பெற்றார்.

* விநாயகர் ஒரு கொம்பு (தந்தம்), இரு செவிகள், மூன்று திருக்கண்கள், நான்கு திருத்தோள்கள், ஐந்து திருக்கரங்கள், ஆறுஎழுத்து மந்திரம் கொண்டவர். அவரை வழிபட்டால் பிறவிகள் நீங்கும். எண்திசைகளும் புகழும். நவமணிகளும் பெற்று செல்வவளத்துடன் வாழச் செய்வார்.

* விநாயகருக்கு இடைக்கு கீழே பூத உடம்பும், இடையிலிருந்து கழுத்துவரை தேவவுடம்பும், மிருகத்தலையும் உள்ளது. ஒரு கொம்பு ஆண்மையையும், கொம்பில்லாத பகுதி பெண்மையையும் என்று எல்லாவற்றையும் தன்னுள்ளே கொண்டிருக்கிறது.

* விநாயகர், யானையை அடக்கும் கருவிகளான பாசமும், அங்குசமும் வைத்திருக்கிறார். தன்னை அடக்குவார் ஒருவரும் இல்லை என்பதைக் குறிக்கும் வகையில் தன் கைகளில் இக்கருவிகளை ஏந்தியுள்ளார்.

* விநாயகருக்கு ஐந்து கரங்கள். கும்பம் ஏந்திய திருக்கரம் படைத்தலையும், மோதகம் ஏந்திய கரம் காத்தல் தொழிலையும், அங்குசம் ஏந்திய கரம் அழித்தல் தொழிலையும், பாசம் வைத்திருப்பது மறைத்தலையும், தந்தம் ஏந்திய கரம் அருளல் தன்மையையும் விளக்குகிறது. உலகவுயிர்களுக்கு வேண்டிய ஐம்பெரும் தொழில்களையும் விநாயகப்பெருமானே செய்து இப்பெரிய உலகத்தை இயக்குகிறார்.

* கரும்பு, அவரை, பழங்கள், சர்க்கரை, பருப்பு,நெய், எள், பொரி, அவல், துவரை, இளநீர், தேன்,பயறு, அப்பம், பச்சரிசி, பிட்டு, வெள்ளரிப்பழம், கிழங்கு, அன்னம், கடலை முதலிய பொருட்களை விநாயகருக்கு நிவேதனம் செய்யலாம். இந்நிவேதனப் பொருட்களை அருணகிரிநாதர் திருப்புகழில் குறிப்பிடுகிறார்.

* விநாயகருக்கு உகந்தது அருகு. இது ஓரிடத்தில் முளைத்து, கொடிபோல நீண்டு ஆறு இடங்களில் வேரூன்றிக் கிளைக்கும் தன்மையுடையது. “”அருகு போல் வேரூன்றி” என்பது பழமொழி. அருகம்புல் இட்டு காய்ச்சிய நீரைக் குடித்தால் காய்ச்சல் தீரும். யோகிகள் யோகப்பயிற்சியில் விளையும் சூடு தணிய அருகுக்கஷாயம் அருந்துவார்கள். இதற்கு “மூதண்டக் கஷாயம்’ என்று பெயர்.

* விநாயகரின் சக்திகளாக சித்தி, புத்தி உள்ளனர். அவர் எப்போதும் பிரம்மச்சாரியாக விளங்குபவர். தம்மை வழிபடும் அன்பர்களுக்கு காரிய சித்தியும், அதற்கு புத்தியும் அருள்பவர். அதனால், சித்தி புத்தி என்ற பண்புகளை இரு மனைவிகளாக்கி சித்தி புத்தி விநாயகர் ஆனார். அடியார்களின் இடையூறுகளை அகற்றுவதற்கு வல்லபம் (வல்லமை) வேண்டும். எனவே, இவர் வல்லபை என்னும் சக்தியுடனும் இருப்பார்.

* விநாயகரின் சக்தியாகிய வல்லபை மரீசமுனிவரது புதல்வி.

தோப்புக்கரணம் பிறந்த கதை:

ஜமுகாசுரன் என்னும் அசுரன், தேவர்களுக்கு கொடுமைகள் செய்து வந்தான். தேவர்கள் தன்னைக் கண்டால் தோப்புக்கரணம் இடவேண்டும் என்று நிர்ப்பந்தித்தான். தேவர்களும் பயந்துபோய் இச்செயலைச் செய்து வந்தனர். அவனைச் சம்ஹாரம் செய்ய கிளம்பினார் விநாயகர். விநாயகரையும் தோப்புக்கரணம் இடுமாறு கஜமுகாசுரன் ஆணையிட்டான். கோபமடைந்த விநாயகர் தன் தந்தத்தால் அவனைக் குத்திக் கொன்றார். கஜமுகாசுரன் அழிந்ததும் அவனுக்கு போட்டு வந்த தோப்புக்கரணத்தை நன்றியுணர்வுடன் தேவர்கள் விநாயகப்பெருமானுக்குச் செய்யத் தொடங்கினர். இதுமுதல் தோப்புக்கரணம் போடும் வழக்கம் வந்தது.

விநாயகரை கரைப்பது ஏன்?

கருங்கல், பொன், வெள்ளி, செம்பு, பளிங்கு, மரம், சுதை, வெள்ளெருக்கு வேர் முதலியவைகளால் விநாயகரை வடித்து வழிபாடு செய்யலாம். இவற்றில் சுதை மற்றும் மரத்தாலான வடிவங்களுக்கு அபிஷேகம் செய்ய முடியாது என்பதால், மலர் அலங்காரம் மட்டும் செய்து கொள்ளலாம். மஞ்சள், சந்தனம், களிமண் முதலியவற்றால் செய்த திருமேனிகளை பூஜித்தபின் தூய்மையான நீரில் கரைத்துவிட வேண்டும். மண்ணில் பிறக்கும் நீ இந்த மண்ணுக்கே சொந்தமாவாய் என்பது இதன் தாத்பர்யம்.

ஐந்து சுவாமி பூஜை:

பிள்ளையார், சூரியன், அம்பிகை, விஷ்ணு, சிவன் என்று ஐம்பெரும் தெய்வங்களையும் ஒரே நேரத்தில் ஒரே பீடத்தில் வைத்து பூஜை செய்வதற்கு கணபதி பஞ்சாயதனம் என்பர். இதில் விநாயகப்பெருமானை ஐந்து தெய்வங்களுக்கும் நடுவில் வைத்து வழிபட வேண்டும்.

எங்கும் இவரது அருளாட்சி:

குழந்தைகள் முதல் பெரியவர்கள் வரை முதலில் வழிபாடு செய்வது விநாயகரைத் தான். பள்ளிக்குச் செல்லும் குழந்தைகள், பரீட்சை என்று வந்து விட்டால், “”பிள்ளையாரப்பா! எனக்கு அருள் செய்வாய்,” என்று இவரிடம் போய் நிற்பார்கள். நம் மனதில் மட்டுமல்ல, நாம் செல்லுகின்ற வழியெல்லாம் நமக்குத் துணையாக இருப்பவரும் இவரே. ஆற்றங்கரை, அரசமரம், முச்சந்தி, தெருக்கோடி, முட்டுச்சந்து, ஊர்ப் பொது இடம் என்று எல்லா இடங்களிலும் இவருடைய அருளாட்சிதான் நடக்கிறது.

இழந்த பொருளை தரும் விநாயகர்:

தேவாரம் பாடிய மூவரில் ஒருவரான சுந்தரர், தன் நண்பரான சேரமான் பெருமாள் நாயனாரிடம் பொன்னும் பொருளும் ஏராளமாகப் பெற்றுக் கொண்டு, ஊர் திரும்பிக் கொண்டிருந்தார். சுந்தரருடன் திருவிளையாடல் புரிய திருவுளம் கொண்டார் சிவன். சிவகணங்களை வேடர் வடிவில் அவரிடம் அனுப்பி, அவரிடமிருந்த பொன்னையும், பொருளையும் பறித்து மறைத்து வைக்கும்படி ஆணையிட்டார். திருமுருகன்பூண்டி என்ற தலத்துக்கு சுந்தரர் சென்றபோது, பொருள்களை வேடர்களிடம் இழந்தார். இதுபற்றி இறைவனிடம் முறையிட்டார். அங்கிருந்த விநாயகர் சுந்தரரை பெயர் சொல்லி கூப்பிட்டு, பொருளை மறைத்து வைத்திருந்த இடத்தைக் காட்டி அருளினார். அதனால் இவ்விநாயகருக்கு “கூப்பிடு விநாயகர்’ என்ற சிறப்புப் பெயர் உண்டானது. கையில் இருக்கும் பொருள்களை தவறுதலாகவோ அல்லது தீயவர்களாலோ இழந்தவர்கள் கூப்பிடு விநாயகரை வழிபட்டால் அவர் அருளால் தொலைந்த பொருள் மீண்டும் வந்து சேரும்.                                                                 

More Articles ...